Làm thế nào để khai thác lợi ích của ERP một cách dễ dàng và hiệu quả nhất? Đó là câu hỏi mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn biết. Vậy để trả lời cho câu hỏi trên, hãy cùng Meliasoft tham khảo bài viết dưới đây.
ERP là gì?
ERP hay còn gọi là hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Đây là một hệ thống quản lý tổng quát giúp chủ doanh nghiệp quản lý mọi hoạt động, hoạch định các nguồn lực trong doanh nghiệp một cách tối ưu.
Đồng thời, hệ thống ERP tích hợp tất cả các hoạt động của một doanh nghiệp vào một hệ thống thông tin toàn diện dưới hình thức của các phân hệ trong ERP, và cho phép các cá nhân trong tổ chức cùng truy cập. Dưới đây là một số lợi ích của ERP đối với doanh nghiệp.
Hệ thống ERP giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí
Những lợi ích to lớn mà ERP mang lại
>>>> Xem Thêm: 10+ Các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công tại Việt Nam
Để đầu tư vào hệ thống ERP, doanh nghiệp phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức. Chính vì thế, làm thế nào để biết cách sử dụng hệ thống ERP hiệu quả khai thác được tối đa lợi ích của hệ thống ERP mang lại là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp hiện nay.
Trên hành trình sử dụng và khai thác lợi ích của ERP một cách hiệu quả nhất, doanh nghiệp thường trải qua 4 giai đoạn cơ bản sau..
Ở thời điểm bắt đầu, hầu hết các quy trình hoạt động của doanh nghiệp sẽ được vận hành tách biệt giữa các bộ phận phòng ban cụ thể bằng hệ thống văn bản, giấy tờ và các phần mềm riêng lẻ.
Đương nhiên, việc quản lý riêng rẽ từng bộ phận như vậy sẽ khiến cho doanh nghiệp chỉ có thể khai thác được lợi ích riêng của từng bộ phận. Điều này dẫn đến việc doanh nghiệp chưa thể liên kết các phòng ban, tạo nên độ trễ khi trao đổi thông tin, công việc và gây hao tổn chi phí.
Doanh nghiệp quản lý riêng từng bộ phận
Sau một thời gian sử dụng các phần mềm riêng lẻ, doanh nghiệp cần phải nâng cấp công tác quản lý hệ thống theo hướng kết nối các bộ phận và phòng ban với nhau. Lúc này, những nhân viên tại các bộ phận khác nhau phải biết cách liên kết, phối hợp hiệu quả với nhau. Đây là lúc doanh nghiệp thường tìm đến một hệ thống ERP.
Việc quản lý, điều hành doanh nghiệp bằng hệ thống ERP đòi hỏi việc tập trung các dữ liệu, và thống nhất các quy trình theo một quy chuẩn nhất định… Công việc này cần sự kết nối và phối hợp cao độ giữa các phòng ban. Bởi vì, chỉ cần 1 bước nhỏ thực hiện không đồng đều sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các phòng ban khác.
Tất nhiên lợi ích ERP mà doanh nghiệp nhận được cho việc quản lý theo hướng liên kết các bộ phận là rất lớn, ví dụ như:
Giảm thiểu chi phí nhờ cắt giảm các quy trình rườm rà, không liên quan đến nhiều phòng ban và tự động hóa các công việc có tính chất định kỳ hoặc thường xuyên lặp lại.
Giảm hạn mức tồn kho nhờ việc vận dụng các tính năng lập và liên kết kế hoạch sản xuất trong hệ thống ERP tuân theo chiến lược Just in Time (JIT).
Quản lý doanh nghiệp kết nối các phòng ban với nhau
Ở giai đoạn này, song song với việc hoàn thiện các quy trình, doanh nghiệp cần kiểm tra các hoạt động sản xuất và vận hành. Điều này nâng cao hiệu quả hoạt động và giúp cơ cấu doanh nghiệp được vận hành theo hướng tích cực hơn. Ngoài ra, quản lý hướng quy trình đòi hỏi doanh nghiệp phải có tầm nhìn kết hợp chiến lược toàn diện nhằm tạo dựng các giá trị cốt lõi cho khách hàng và phát triển doanh nghiệp bền vững.
Hơn nữa, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ tích hợp với nền tảng ERP sẵn có để có thể tối ưu quy trình thành công hơn. Sự kết hợp này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm thời gian thực hiện quy trình, liên kết các quy trình, tăng doanh số và nâng cao hiệu quả cạnh tranh.
Điều này hướng tới mục tiêu tìm kiếm, đánh giá và loại bỏ những hoạt động không tạo ra giá trị, đồng thời tập trung nguồn lực vào những hoạt động thiết thực hơn.
Sau khi doanh nghiệp đã hoàn thành các quy trình hoạt động quản lý nội bộ. Giai đoạn tiếp theo mà doanh nghiệp cần hướng tới để khai thác lợi ích của ERP là gắn kết hệ thống ERP với chuỗi cung ứng. Việc này giúp doanh nghiệp vận hành và kết nối toàn diện với các đối tác trong chuỗi cung ứng như khách hàng, nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển… một cách hiệu quả hơn.
Lúc này, hoạt động của chuỗi cung ứng sẽ được tối ưu hóa, ví dụ như nắm bắt thông tin và phản hồi nhanh chóng, cải thiện tính minh bạch, quản lý theo vòng đời sản phẩm,… Đây sẽ là thành quả mà doanh nghiệp nhận được sau khi khai thác tối đa lợi ích của ERP.
Để khai thác tối đa lợi ích của ERP ngay từ những ngày đầu tiên, tránh được việc “đập đi xây lại” sau mỗi giai đoạn, doanh nghiệp có thể lựa chọn ứng dụng những giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp Meliasoft. Nhờ đó, doanh nghiệp dễ dàng khai thác lợi ích của ERP ngay từ bước đầu với các ứng dụng nhỏ như Quản lý mua hàng, Quản lý Bán hàng, Quản lý nhân sự tiền lương,…, và mở rộng sau tùy theo quy mô với toàn bộ tất cả các quy trình nằm trong bộ giải pháp quản trị doanh nghiệp tổng thể.