Chi ban đầu bằng cao
Chi phí mở cửa hàng, kho bãi mới tại Việt Nam luôn được đánh giá là rất cao so với khả năng của doanh nghiệp cũng như các khu vực khác. Chi phí ban đầu của việc mở cửa hàng bao gồm: chi phí thuê địa điểm, chi phí mua sắm, trang bị nội thất, chi phí quảng cáo, chi phí thuê nhân công, chi phí vận chuyển,… sẽ “ngốn” một khoản tiền rất lớn trong số ngân sách chi ra cho một cửa hàng mỗi tháng. Đây là những khoản ngân sách cần thiết đối với một cửa hàng bán lẻ và rất khó để cắt giảm được các khoản chi phí này vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công việc kinh doanh của cửa hàng.
Trong những năm gần đây, lợi dụng sự thịnh hành của Internet và sự phát triển của các mạng xã hội, rất nhiều người đã sử dụng phương thức kinh doanh online nhằm giảm thiểu các chi phí mở cửa hàng ban đầu. Tuy nhiên, phương thức này chỉ giúp các nhà quản lý trì hoãn khoản đầu tư ban đầu chứ không thể cắt giảm hoàn toàn, vì khi quy mô của cửa hàng bán lẻ online được mở rộng, chắc chắn cần phải có mặt bằng để công việc kinh doanh tiến triển thuận lợi.
Nhân viên thiếu đào tạo chuyên sâu, thiếu kỹ năng
Trong tiềm thức của người Việt Nam, công việc của một nhân viên bán hàng là một công việc đơn giản, không cần kỹ năng và không phù hợp với những người có học vấn cao. Đây là một nhận định khá cổ hủ và sai lầm, thực tế cho thấy ở những cửa hàng nhân viên được đào tạo chuyên sâu và có kỹ năng bán hàng thì những cửa hàng đó thường nhận được nhiều sự thiện cảm của khách hàng hơn (chủ yếu là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như: KFC, Lotte, Parkson,…). Những kiến thức cần thiết mà nhân viên bán hàng nên được trang bị: kỹ năng bán hàng, tiếp thị; quản lý sắp xếp hàng hóa – tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa; tài chính – kế toán – nhân sự; quản trị kinh doanh; vận hành thiết bị, công nghệ,…
Cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ
Cạnh tranh trong bán lẻ là điều không tránh khỏi khi mà thị trường đang ngày càng bị co hẹp bởi số lượng người tham gia kinh doanh ngày càng nhiều. Thế nên, nhằm thu hút khách hàng nhiều cửa hàng, doanh nghiệp đã đưa ra các chiêu cạnh tranh không lành mạnh như bán phá giá, lôi kéo nhân sự, quảng cáo sai sự thật, thậm chí là nói xấu để triệt hạ đối thủ. Nếu các nhà bán lẻ không đủ tỉnh táo trước những chiêu trò này mà chạy theo họ bằng cách down giá sản phẩm xuống thấp hoặc ngang hàng thì rất dễ dẫn đến việc gây thua lỗ nghiêm trọng cho cửa hàng.
Quản lý chưa chuyên nghiệp
Việc quản lý bán hàng theo cách thông thường thường sẽ không mang lại sự chuyên nghiệp cho cửa hàng, trái lại còn dễ dẫn đến việc thất thoát do không có công cụ kiểm soát. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bán lẻ có vai trò rất lớn trong việc giải quyết những khó khăn trong khâu bán hàng, khâu báo cáo, khâu nhập kho, hạn chế thất thoát và giúp cửa hàng vận hành chuyên nghiệp. Cũng vì thế, rất phần mềm quản lý bán hàng ra đời nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thuận lợi. Tuy nhiên ở Việt Nam, rất nhiều nhân viên bán hàng, thậm chí các nhà quản lý vẫn còn đang rất mơ hồ về công nghệ thông tin, nên việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và bán hàng khiến họ cảm thấy e ngại.