IC-dac-thu-nganh-min.pngTổng quan ngành 

Sự bão hòa của thị trường hàng điện tử

Thị trường hàng điện tử Việt nam đã bước vào thời kỳ bão hòa với mức tăng trưởng dự báo thấp nhất trong những năm tới. Nguyên nhân chủ yếu là thị trường đã đi vào giai đoạn trưởng thành với mức độ phổ biến cao của các mặt hàng điện tử trên tổng dân số. Thêm vào đó, hàng điện tử là mặt hàng có chu kỳ sử dụng dài và mỗi cá nhân hay hộ gia đình có thói quen chỉ sở hữu một điện thoại, laptop, tivi, hay tủ lạnh nên số lượng mua mới trong thời gian tới là hạn chế. Theo dự báo của Euromonitor, giá trị thị trường điện thoại di động  (cả feature phone lẫn Smartphone) sẽ đi xuống sau khi đạt đỉnh vào năm 2017 và sẽ chỉ có 59 ngàn tỷ đồng năm 2022 (-25%). Thị trường điện máy tuy khả quan hơn nhưng cũng sẽ hầu như không tăng trưởng trong thời gian tới.

Các chuỗi bán lẻ lớn thâu tóm phần lớn thị trường

Thị trường đang phát triển theo xu hướng các chuỗi bán lẻ lớn với tiềm lực tài chính mạnh, kinh nghiệm quản lý và lợi thế thương hiệu đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần của các cửa hàng nhỏ lẻ khi lợi thế về sự bao phủ và giá cả của các cửa hàng này đã bị đuổi kịp bởi những người khổng lồ như Thế giới di động, điện máy xanh. Quá trình chiếm lĩnh thị phần này sẽ ngày được đẩy nhanh trong thời gian tới trong bối cảnh tăng trưởng tự nhiên đã không còn. FPT sẽ kết hợp với apple để mở 100 cửa hàng Fstudio. Về thế giới di động , ngoài liên tục mở rộng siêu thị điện máy xanh bằng việc mở mới, xác nhập Trần Anh còn đẩy mạnh kênh phân phối qua thương mại điện tử vuivui.com

Chi ban đầu bằng cao 

Chi phí mở cửa hàng, kho bãi mới tại Việt Nam luôn được đánh giá là rất cao so với khả năng của doanh nghiệp cũng như các khu vực khác. Chi phí ban đầu của việc mở cửa hàng bao gồm: chi phí thuê địa điểm, chi phí mua sắm, trang bị nội thất, chi phí quảng cáo, chi phí thuê nhân công, chi phí vận chuyển,… sẽ “ngốn” một khoản tiền rất lớn trong số ngân sách chi ra cho một cửa hàng mỗi tháng. Đây là những khoản ngân sách cần thiết đối với một cửa hàng bán lẻ và rất khó để cắt giảm được các khoản chi phí này vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công việc kinh doanh của cửa hàng.

Trong những năm gần đây, lợi dụng sự thịnh hành của Internet và sự phát triển của các mạng xã hội, rất nhiều người đã sử dụng phương thức kinh doanh online nhằm giảm thiểu các chi phí mở cửa hàng ban đầu. Tuy nhiên, phương thức này chỉ giúp các nhà quản lý trì hoãn khoản đầu tư ban đầu chứ không thể cắt giảm hoàn toàn, vì khi quy mô của cửa hàng bán lẻ online được mở rộng, chắc chắn cần phải có mặt bằng để công việc kinh doanh tiến triển thuận lợi.

Nhân viên thiếu đào tạo chuyên sâu, thiếu kỹ năng

Trong tiềm thức của người Việt Nam, công việc của một nhân viên bán hàng là một công việc đơn giản, không cần kỹ năng và không phù hợp với những người có học vấn cao. Đây là một nhận định khá cổ hủ và sai lầm, thực tế cho thấy ở những cửa hàng nhân viên được đào tạo chuyên sâu và có kỹ năng bán hàng thì những cửa hàng đó thường nhận được nhiều sự thiện cảm của khách hàng hơn (chủ yếu là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như: KFC, Lotte, Parkson,…). Những kiến thức cần thiết mà nhân viên bán hàng nên được trang bị: kỹ năng bán hàng, tiếp thị; quản lý sắp xếp hàng hóa – tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa; tài chính – kế toán – nhân sự; quản trị kinh doanh; vận hành thiết bị, công nghệ,…

Cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ

Cạnh tranh trong bán lẻ là điều không tránh khỏi khi mà thị trường đang ngày càng bị co hẹp bởi số lượng người tham gia kinh doanh ngày càng nhiều. Thế nên, nhằm thu hút khách hàng nhiều cửa hàng, doanh nghiệp đã đưa ra các chiêu cạnh tranh không lành mạnh như bán phá giá, lôi kéo nhân sự, quảng cáo sai sự thật, thậm chí là nói xấu để triệt hạ đối thủ. Nếu các nhà bán lẻ không đủ tỉnh táo trước những chiêu trò này mà chạy theo họ bằng cách down giá sản phẩm xuống thấp hoặc ngang hàng thì rất dễ dẫn đến việc gây thua lỗ nghiêm trọng cho cửa hàng.

Quản lý chưa chuyên nghiệp

Việc quản lý bán hàng theo cách thông thường thường sẽ không mang lại sự chuyên nghiệp cho cửa hàng, trái lại còn dễ dẫn đến việc thất thoát do không có công cụ kiểm soát. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bán lẻ có vai trò rất lớn trong việc giải quyết những khó khăn trong khâu bán hàng, khâu báo cáo, khâu nhập kho, hạn chế thất thoát và giúp cửa hàng vận hành chuyên nghiệp. Cũng vì thế, rất phần mềm quản lý bán hàng ra đời nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thuận lợi. Tuy nhiên ở Việt Nam, rất nhiều nhân viên bán hàng, thậm chí các nhà quản lý vẫn còn đang rất mơ hồ về công nghệ thông tin, nên việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và bán hàng khiến họ cảm thấy e ngại.

1
Làm thế nào để hoạch định thị trường mục tiêu và khách hàng tiềm năng?
2
Làm thế nào để tăng doanh thu, giảm chi phí?
3
Làm thế nào để cung ứng kịp thời và đủ hàng cho khách hàng với chi phí tồn kho thấp?
4
Làm thế nào để hoạch định và sử dụng tối ưu các nguồn lực của doanh nghiệp?
5
Làm thế nào để tri thức và kinh nghiệm của doanh nghiệp không bị mất đi khi nhân viên nghỉ việc?
6
Làm thế nào để giúp chủ doanh nghiệp và các nhà điều hành thực sự thấu hiểu được doanh nghiệp của mình?
7
Làm thế nào để giúp chủ doanh nghiệp và các nhà điều hành thực sự thấu hiểu được doanh nghiệp của mình?
Với tính chất đặc thù trong ngành kinh doanh điện tử, là chủ doanh nghiệp bạn phải quản lý lượng hàng hóa lớn với hàng triệu mẫu mã với những con số khác nhau và cứ mỗi năm, các thương hiệu lại cho ra đời hàng trăm sản phẩm mới, không thể kiểm soát lượng hàng tồn kho, thừa hàng – thiếu bán, khó lọc tìm kiếm, khó theo dõi hàng đổi trả, bảo hành, việc hợp tác cùng lúc với nhiều thương hiệu sẽ xảy ra tình trạng xung đột chương trình khuyến mãi, nhầm lẫn hàng đặt. Để khắc phục được các khó khăn hiện tại của Doanh Nghiệp, và hỗ trợ Doanh Nghiệp hoạch định được các kế hoạch trong thời gian tới. Meliasoft đã phát triển Giải pháp phần mềm quản lý phân phối điện tử nhằm tạo nền tảng tốt nhất để Doanh Nghiệp phát triển.
01
01
- Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp gặp khó trong việc quản lý thông báo cho cấp dưới bằng giấy tờ văn bản gây chậm trễ trong cập nhật thông tin và ngược lại, cấp quản lý không thể đọc hết các báo cáo, giấy tờ mà cấp dưới gửi. Cách quản lý dữ liệu này đã quá lỗi thời, dễ mất thông tin, tính cập nhật kém.
02
- Khó khăn trong việc Quản lý giá thống nhất trên toàn bộ các chi nhánh hoặc giá khác nhau ứng với mỗi chi nhánh, cùng một mặt hàng tại các chi nhánh có thể khác giá nhau.
02
03
03
- Với những cửa hàng hợp tác với cùng một lúc nhiều thương hiệu thường sẽ xảy ra tình trạng xung đột chương trình khuyến mãi, nhầm lẫn mặt hàng,…
04
- Khó khăn trong việc thực hiện quản lý bán hàng theo quy trình phân phối từ đơn bán hàng (SO) → Kiểm tra tồn kho và công nợ → Kiểm duyệt đơn hàng → Chốt đơn hàng → Lập phiếu bán buôn → Xuất hóa đơn → Cập nhật tình hình hàng trên đường đi → Theo dõi công nợ và thanh toán.
04
05
05
- Khó khăn việc quản lý bán lẻ: Xử lý quy trình bán hàng từ Đơn đặt hàng → Kiểm duyệt → Hóa đơn bán lẻ → Xuất kho imei → Công nợ/ Thanh toán
06
- Linh kiện với đặc trưng là những mặt hàng nhỏ, nhiều chủng loại, nhiều mẫu mã và nhiều hãng khác nhau gây nên tình trạng khó khăn khi quản lý hàng hóa cho các chủ cửa hàng.
06
07
07
- Khó khăn quản lý dịch vụ sửa chữa cho máy không đủ điều kiện bảo hành, bán vật tư thu tiền tại các trung tâm bảo hành?
08
- Khó khăn việc lên báo cáo thống kê bán hàng theo từng mốc thời gian, từng nhân sự, thống kê tình hình tồn kho thực tế theo chủng loại máy tính, thiết bị…..
08
09
09
- Một số linh kiện rất nhỏ, dễ thất thoát, mất mát ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Có tới 90% chủ cửa hàng Máy tính, thiết bị cho biết nguyên nhân chủ yếu gây thất thoát hàng hóa xuất phát từ việc không kiểm soát được lượng hàng tồn trong kho.
10
- Thừa hàng – thiếu hàng đều khó tìm và dễn thất thoát. Ngay cả việc nhớ giá sản phẩm để kịp thời tư vấn cho khách hàng cũng khiến người mới bắt đầu kinh doanh ngành này lúng túng. Tra sổ sách, tìm trong kho thì mất thời gian, ảnh hưởng đến uy tín cửa hàng.
10
11
11
- Bên cạnh đó, không quản lý được nhân viên, tình hình kinh doanh các chi nhánh trong hệ thống. Không theo dõi được tình trạng hàng hóa đã đổi trả, bảo hành. Và vấn đề lớn nhất là quản lý thu – chi bởi cửa hàng mới thường ghi chép bằng sổ sách dễ bị thất lạc, mất thời gian khi muốn kiểm tra lại.
12
- Khó khăn trong việc quản lý theo nhóm/ mã/ tên sản phẩm, phụ kiện. Bên cạnh đó còn phân chia theo nhiều thuộc tính khác nhau (Hãng/ dòng/ phiên bản/ màu sắc…).
12
13
13
- Khó khăn khi cạnh tranh với đối thủ: Vì vậy sức cạnh tranh của các cửa hàng nhỏ lẻ là bất khả kháng làm nên khó khăn khi cạnh tranh
14
- Khó khăn khi nhập hàng nhưng dễ bị tồn đọng hàng kéo theo sự đổi mới liên tục của các hãng điện thoại để đưa ra sản phẩm tiên tiến, hợp mốt
14
15
15
- Khó khăn khi quản lý hàng hóa Với đặc trưng là những mặt hàng nhỏ, nhiều chủng loại, nhiều mẫu mã và nhiều hãng khác nhau, chưa kể đến mỗi loại lại có những linh kiện, phụ kiện khác riêng gây nên tình trạng khó khăn khi quản lý hàng hóa
16
- Khó khăn về khách hàng Cứ mỗi sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường thì khách hàng lại có nhu cầu thay thế cái mới. Và đối với các hãng công nghệ, đổi mới đồng nghĩa với phát triển và tiến lên
16
17
17
- Khó khăn cực kỳ lớn đối với những chủ cửa hàng kinh doanh trên nhiều sàn thương mại điện tử khác nhau. Bởi số lượng đơn đặt hàng online sẽ được cá khách hàng đặt liên tục, nên khâu kiểm tra số hàng tồn cũng phải được cập nhật liên tục. Không những thế, việc kiểm soát số hàng tồn nếu bạn sở hữu nhiều kênh bán hàng khác nhau thậm chí còn rắc rối hơn nhiều.
18
- Khó khăn quản lý dịch vụ sửa chữa cho máy không đủ điều kiện bảo hành, bán vật tư thu tiền tại các trung tâm bảo hành.
18
19
19
- Khó khăn trong việc quản lý số lô, hạn dùng, chi tiết từng sản phẩm theo mã imei/serial, phát triển dịch vụ bảo hành với các dòng máy, hãng sản xuất., màu sắc?

Khách hàng tiêu biểu