Xây dựng văn hóa ứng xử nơi công sở

27.04.2018

Trong môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp như hiện nay, bên cạnh việc sáng tạo để tìm ra những cách riêng giúp làm việc nhanh hơn và đạt hiệu quả cao hơn thì có một cách khá tốt để xây dựng giá trị bản thân đó là hình thành những thói quen, lề lối làm việc, phương cách ứng xử cùng hành vi văn minh, lịch sự chốn công sở.

Môi trường công sở và thái độ làm việc ở các doanh nghiệp hiện nay đang được chú trọng. Nó là một trong những yếu tố  tạo nên hiệu quả làm việc, trong thái độ làm việc của cán bộ nhân viên và ở những chuyển biến vĩ mô khác, thể hiện ở những sự lớn mạnh không ngừng của doanh nghiệp

1. Môi trường làm việc thế nào được coi là chuyên nghiệp

Chuyên nghiệp nhìn từ tác phong làm việc công nghiệp

Để xây dựng được tác phong công nghiệp cho nhân viên thì phải kết hợp cả 2 yếu tố đó là công ty đưa ra các quy định và thực hiện nghiêm bằng cách trừ lương nếu ai vi phạm. Cách thứ 2 có tính lan tỏa rất tốt đó là những người quản lý có tác phong công nghiệp thì nhân viên ở trong môi trường đó sẽ dần dần có thói quen làm việc với tác phong công nghiệp.

Đối với cá nhân muốn tạo cho mình tác phong công nghiệp thì nguyên tắc quan trọng nhất là phải biết quý trọng thời gian. Lúc đó chúng ta sẽ phải suy nghĩ làm sao để làm một việc mất ít thời gian nhất thì tức khắc sẽ phải làm việc với tác phong công nghiệp.

Chuyên nghiệp nhìn từ góc nhìn hình thức

Hình thức ở đây là trang phục, sắp xếp chỗ làm việc…

Một chỗ làm việc được sắp xếp gọn gàng sạch sẽ và khoa học cũng là nhân tố tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Chuyên nghiệp nhìn từ góc nhìn văn hóa doanh nghiệp

Để tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp thì có lẽ các công ty nên đưa ra các quy định và kiểm soát chặt chẽ để toàn bộ nhân viên đều thực hiện và tạo nên một văn hóa chung cho doanh nghiệp như :

– Không đưa việc cá nhân vào công việc, tách bạch tình cảm riêng tư và công việc.

– Đối với đồng nghiệp thì luôn góp ý có tính xây dựng không chọc ngoáy, nói xấu nhau. Có cạnh tranh thì mới có phát triển nhưng luôn thống nhất quan điểm là cạnh tranh lành mạnh, bằng cách nâng cao năng lực làm việc của mình lên.

– Tiêu chí quan trọng nhất vẫn là đừng để khách hàng, đối tác hay người ngoài nhìn và nghe thấy chúng ta đang làm việc riêng trong giờ làm hay các nhân viên trong cùng công ty không đoàn kết, không có tinh thần đồng đội hỗ trợ nhau để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

2. Phong trào xây dựng văn hóa công sở

Tạo sự hoà đồng

Công sở là nơi làm việc chung với nhiều người có trình độ, tính cách hoàn toàn khác biệt. Thời gian chúng ta đi làm tiếp xúc với đồng nghiệp đôi khi còn nhiều hơn cả người thân gia đình. Do vậy, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp là một việc làm hết sức cần thiết. Hãy hoà đồng, nhiệt tình giúp đỡ mọi người trong công việc cũng như sẵn sàng tiếp nhận góp ý xây dựng của đồng nghiệp để bản thân ngày càng hoàn thiện hơn. Luôn giữ vững nguyên tắc “lấy công việc làm trọng”, không để những việc vặt vãnh cá nhân ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

– Hãy xem môi trường làm việc như một ngôi trường lớn để học hỏi, rèn luyện kỹ năng, gom góp kinh nghiệm cũng như hoàn thiện nhân cách bản thân.

– Nở nụ cười và lời chào thân thiện với đồng nghiệp.

– Hãy đối xử với nguời khác như cách bạn muốn người ta đối xử với bạn. Nếu bạn đối xử trân trọng và quan tâm với đống nghiệp, họ khó có thể làm điều ngược lại đối với bạn.

 

Giữ hoà khí nơi làm việc

* Tạo môi trường làm việc tích cực: Muốn có những đồng nghiệp tốt, thì trước hết bạn phải là một đồng nghiệp tốt của họ. Đừng đỏi hỏi họ phải đối xử với bạn như thế nào mà bạn phải xem lại thái độ của mình với từng đồng nghiệp.

* Luôn cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói, biết giữ lời hứa, chia sẻ những thành tích, ý kiến, đóng góp với mọi người sẽ góp phần tạo nên một môi trường làm việc vui vẻ, hiệu quả công việc cao, thắt chặt tình đoàn kết với mọi người.

Xây dựng phong cách làm việc

– Tạo cho mình một “tác phong chuyên nghiệp” chính là bạn đang thể hiện bạn là một người chuyên nghiệp. Phong cách chuyên nghiệp tạo nét đẹp văn hoá của một dân văn phòng hiện đại. Cần phải biết quý trọng thời gian, mỗi ngày chúng ta có 8-9 giờ làm việc, thời gian tuy dài nhưng rất ngắn ngủi đối với những người biết việc.

– Đầu tiên của phong cách chuyên nghiệp là đúng giờ. Đó là một cử chỉ đẹp. Bạn muốn thành công trong công việc, trong quản lý thì bạn phải làm việc, tham dự các cuộc họp nơi công sở, có kỷ luật và đúng giờ. Thứ đến là ngăn nắp, gọn gàng nơi làm việc. Ba là biết nhận trách nhiệm của mình trong công việc và cuộc sống, biết lắng nghe, biết xin lỗi và biết nói lời cảm ơn chân thành.

Thái độ lạc quan

Những lúc chúng ta buồn, sống bi quan hãy thay đổi thái độ; những lúc chán nản, bất mãn hãy thay đổi cách nhìn với mọi việc.

Chân thành lắng nghe, tôn trọng người khác, tôn trọng thời gian của người khác, chú ý đến mọi người xung quanh. Mỗi ngày hãy chủ động làm một vài điều tử tế, chúng ta sẽ thấy cuộc sống thật vui vẻ và nhẹ nhàng.

Một thái độ lạc quan sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn: khi lạc quan bạn sẽ nổ lực và phát huy hết trách nhiệm của mình cho công việc. Mọi người sẽ nhận ra bạn và công nhận khả năng đích thực của bạn.

Làm hăng say, chơi nhiệt tình

Giải trí là một phần không kém quan trọng trong một ngày, nó giúp giải toả căng thẳng, làm vơi bớt nỗi lo âu và giúp chúng ta có trạng thái cân bằng trong cuộc sống. Khi đi chơi, biết cư xử thoải mái với đồng nghiệp ngoài nơi làm việc, đó là lúc bạn sẽ được sống với chính mình.

Xây dựng tinh thần Đoàn kết trong Doanh nghiệp

Phát triển bền vững: là mục tiêu mà mọi doanh nghiệp hướng đến, mà để thực hiện được mục tiêu đó không còn cách nào khác là phải đoàn kết tạo thành sức mạnh tập thể, để phát huy mọi nguồn lực. Đoàn kết là nền tảng của sự phát triển bền vững. Có đoàn kết mới có dân chủ.

Trong xu thế hội nhập hiện nay của thế giới, đoàn kết càng trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Chúng ta phải biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh tổng hợp, cùng hướng tới một sự phát triển bền vững.

– Ý nghĩa của đoàn kết:

+ Đoàn kết sẽ làm cho mọi công việc trở nên dễ dàng hơn. Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh to lớn, chiến thắng mọi khó khăn, thử thách.

+ Đoàn kết tạo nên những kinh nghiệm phối hợp, tạo nên sự nhiệt tình, hăng hái để hoàn thành nhiệm vụ và tạo nên bầu không khí vui vẻ để làm việc hiệu quả.

+ Đoàn kết tạo cho tất cả mọi người cảm giác được tôn trọng.

+ Đoàn kết tạo nên ý thức thuộc về bổn phận và tăng cường bản chất tốt đẹp của mọi người.

+ Đoàn kết giúp cho mối quan hệ của con người gần gũi, thân ái với nhau hơn, tạo ra nhiều niềm vui trong cuộc sống

 

Tin trước: 10 Công nghệ AI hót nhất!

Tin tiếp: Tổ chức dã ngoại nhân dịp Sinh nhật Meliasoft lần thứ 08 (26/03/2010 - 26/03/2018)