6 lỗi kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ thường mắc phải

24.01.2019

Các chủ doanh nghiệp, dù có thể giỏi về chuyên môn và chiến lược vẫn dễ mắc phải các sai lầm về kế toán nếu chủ quan xem thường nghiệp vụ này.

Kế toán là nghiệp vụ thường xuyên bị xem nhẹ tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khi thực hiện không tốt nghiệp vụ kế toán, doanh nghiệp có thể đối mặt với nhiều hậu quả tiêu cực như mất đi lợi nhuận, tắc nghẽn dòng tiền, gặp vấn đề với cơ quan thuế, thậm chí mất đi uy tín của doanh nghiệp với nhà cung cấp, khách hàng và cả nhân viên.

Dưới đây là 6 sai lầm phổ biến về kế toán mà các doanh nghiệp cần tránh.

Không sử dụng tốt các báo cáo

Các báo cáo của kế toán là cơ sở vô cùng hữu ích, cung cấp nhiều dữ liệu quan trọng để doanh nghiệp đưa ra quyết định cũng như xây dựng chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng tận dụng tốt được nguồn dữ liệu quý giá này. Nếu chỉ xem kế toán như là công việc để hoàn thành nghĩa vụ thuế hay kiểm tra tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp sẽ bỏ qua nhiều cơ hội để cải thiện tình hình kinh doanh.

Ví dụ, các báo cáo có thể giúp doanh nghiệp nắm bắt được những khoản nợ quá hạn, khoản phải thu quá hạn, phần lớn doanh thu đến từ đâu, phần lớn lợi nhuận đến từ đâu, đâu là những khoản chi tiêu lớn nhưng không đem lại nhiều hiệu quả…

Chậm trễ trong ghi chép và đối chiếu sổ sách kế toán

Trong quá trình kinh doanh, nhiều vấn đề có thể nảy sinh và chiếm hết quỹ thời gian của doanh nghiệp. Thực tế, nhiều doanh nghiệp không thực hiện các công tác ghi chép sổ sách kế toán, đối chiếu số liệu kinh doanh, kiểm tra báo cáo, tài khoản tài chính thường xuyên mà chỉ làm vài lần mỗi năm. Khi báo cáo tài chính không được cập nhật, doanh nghiệp sẽ không có cơ sở để đưa ra các quyết định kinh doanh cần thiết một cách kịp thời.

6 loi ke toan doanh nghiep vua va nho thuong mac phai hinh anh 1
Chậm trễ trong ghi chép và đối chiếu sổ sách kế toán là một trong những lỗi kế toán thường mắc phải.

Lẫn lộn tài chính doanh nghiệp và cá nhân

Việc không phân biệt rõ ràng giữa tài chính doanh nghiệp với tài chính cá nhân có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, doanh cần đảm bảo có tài khoản riêng, độc lập để công việc thống kê thu chi được thực hiện dễ dàng và chính xác hơn.

Cơ quan thuế có thể chấp nhận hóa đơn ăn uống như một chi phí liên quan đến công việc kinh doanh nhưng khó có thể chấp nhận các khoản chi như vé hòa nhạc hay nộp tiền học cho con.

Không giữ lại các hóa đơn

Bất kể các hoá đơn là dạng điện tử hay giấy đều cần được lưu lại. Các hoá đơn chứng từ khá cần thiết cho việc khắc phục những thiếu sót hay nhầm lẫn xảy ra trong quá trình ghi chép sổ sách kế toán. Chúng cũng có ích cho việc tính chi phí được loại trừ và giảm thuế khi đến thời gian quyết toán.

Hoá đơn là cơ sở quan trọng để đối chiếu khi nảy sinh vấn đề trong ghi chép sổ sách kế toán. Quan trọng hơn, đây còn là bằng chứng chứng minh cho các khoản chi của doanh nghiệp khi cơ quan thuế kiểm tra. Nếu thiếu hóa đơn, chứng từ, cơ quan thuế có thể không ghi nhận khoản chi của doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp phải nộp mức thuế cao hơn hoặc thậm chí bị phạt.

Chỉ tập trung vào ngắn hạn

Không chỉ ghi chép lại thông tin tài chính của quá khứ và hiện tại, kế toán còn là công cụ hữu ích để dự báo về sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai, chỉ ra những rủi ro về tài chính có thể nảy sinh từ những quyết định hiện tại của doanh nghiệp. Để hoạt động hiệu quả hơn trong dài hạn, doanh nghiệp nên tham khảo các thông tin từ báo cáo của kế toán, đặc biệt là các vấn đề về dòng tiền hay điều chỉnh quy mô hoạt động.

6 loi ke toan doanh nghiep vua va nho thuong mac phai hinh anh 2
Nghiệp vụ kế toán nên được thực hiện bởi những kế toán viên chuyên nghiệp, có kinh nghiệm.

Thuê nhân sự không phù hợp

Tại nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, công việc kế toán vẫn được giao cho người trong gia đình, bộ phận nhân sự, người không có kinh nghiệm hoặc được thực hiện bởi chính chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, đóng vai trò quan trọng với hoạt động của doanh nghiệp, nghiệp vụ kế toán nên được thực hiện bởi những kế toán viên chuyên nghiệp, có kinh nghiệm.

Tiết kiệm chi phí là cần thiết, nhưng cắt giảm chi phí nhân công kế toán không phải là cách làm hiệu quả. Một kế toán viên chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp loại bỏ nhiều rủi ro sai sót, giúp nghiệp vụ kế toán có ý nghĩa và hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tin trước: Bức tranh ngành nhôm Việt và sự chuyển mình tích cực năm 2019

Tin tiếp: Vì sao doanh nghiệp Việt còn dè dặt trong đầu tư hệ thống phần mềm ERP?