Có sự quản lý chặt chẽ và hiệu quả ngay từ khâu sản xuất, xuất nhập khẩu thuốc, trong công tác bảo quản, phân phối và lưu thông sử dụng thuốc hợp lý
Nước ta đang phát triển ngành Dược theo hướng chuyên môn hóa, hiện đại hóa có tính cạnh tranh cao trên thị trường hiện nay để vươn tầm trong khu vực và thế giới. Phát triển hệ thống phân phối và cung ứng thuốc chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn.
Xây dựng nền công nghiệp sản xuất thuốc, chú trọng vào khâu đầu tư phát triển thuốc với giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng của thuốc. Đồng thời ngành Dược Việt Nam đang từng bước thay thế các loại thuốc nhập khẩu và phát huy thế mạnh của ngành để phát triển sản xuất Vacxin, các loại thuốc từ dược liệu
Chiến lược phát triển ngành Dược tại Việt Nam:
Ngành Dược phẩm Việt Nam hiện tại đang đứng trước nhiều thách thức và những nguy cơ rủi ro. Nhưng có thể nhận thấy ngành Dược nước ta đang trên đà phát triển mạnh mẽ và có tiềm năng trong tương lai. Hiện tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang đồng loạt tham gia cạnh tranh trong chiến lược phát triển ngành Dược Quốc gia năm 2020 và giai đoạn đến năm 2030. Mục tiêu chung của các doanh nghiệp trong chiến lược này là cung ứng đầy đủ và kịp thời các loại thuốc có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng và giá thành hợp lý.
Trong chiến lược lần này cần phải nêu rõ tầm quan trọng ngành Dược việt Nam cần phải đẩy mạnh việc chú trọng chính sách cung ứng thuốc cho những người nghèo vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số.
Triển vọng ngành dược:
– Dân số ngày càng già, tăng trưởng của nền kinh tế, người tiêu dùng chi tiêu cho các vấn đề về sức khỏe ngày càng tăng mở ra một thị trường tiềm năng với các doanh nghiệp dược phẩm, BMI đưa ra dự báo tăng trưởng kép – CAGR giai đoạn 2012 – 2021 khoảng 10,6%, chi tiêu thuốc bình quân đầu người tiếp tục giữ vững ở mức 14%.
– Các doanh nghiệp dược Việt Nam có được sự chú ý rất cao đến từ các nhà đầu tư nước ngoài như: Taisho Pharmaceutical (Nhật Bản) đầu tư vào Dược Hậu Giang, Abbott Laboratories (Chile) Holdco SpA – Công ty con của Tập đoàn Abbott Mỹ đầu tư vào DOMESCO, Stada Service Holding B.V (Hà Lan) – một công ty con của hãng dược phẩm Stada (Đức) đầu tư vào Pymepharco,…các doanh nghiệp nước ngoài hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước trong việc quản lý, nâng cao chất lượng sản xuất thuốc.
– Xu hướng đầu tư mở rộng các nhà máy từ chuẩn WHO – GMP lên chuẩn EU – GMP để được đấu thầu thuốc (ETC) giúp các doanh nghiệp cạnh tranh hơn vào kênh ETC (chiếm 70% thị trường thuốc). Tuy nhiên, sẽ mất một khoảng thời gian ít nhất 3 năm, để đầu tư và nghiên cứu phát triển, xây dựng nhà máy để sản xuất các sản phẩm thuốc chất lượng cao.
– Theo thông tư 11/2016/TT-BYT, “đối với thuốc thuộc Danh Mục thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu về Điều trị, giá thuốc và khả năng cung cấp do Bộ Y tế công bố thuộc tiêu chí kỹ thuật của nhóm thuốc nào thì trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải quy định nhà thầu không được chào thuốc nhập khẩu thuộc nhóm đó”, như vậy với các doanh nghiệp trong nước đáp ứng đủ yêu cầu của Bộ Y tế sẽ gia tăng được thị phần từ kênh đấu thầu thuốc (ETC), tuy nhiên đến nay thông tư này chưa mang lại hiệu quả nhiều và Bộ Y tế đang đang sửa đổi thông tư này.
– Định giá ngành dược còn tương đối rẻ so với các nước trong khu vực, P/E ngành dược ở Việt Nam hiện nay khoảng 13,7 trong khi đó ngành dược Trung Quốc có P/E 32,8, Thái Lan có P/E 35 hay Malaysia có P/E 18.
– Tiềm năng ngành dược trong triển vọng dài hạn là rất khả thi, tuy nhiên những dự án mở rộng, tăng công suất vẫn còn chưa nhiều, cần có những hoạt động R&D, các chiến lược nhận diện thương hiệu thuốc và sản phẩm thuốc hiện nay còn tương đối ít. Mặt khác, tình trạng cạnh tranh gay gắt với thuốc nhập khẩu và phụ thuộc vào các chính sách, dẫn đến đầu ra vẫn luôn là bài toán của các doanh nghiệp dược hiện nay. Theo chúng tôi, các chính sách về đấu thầu thuốc cần được thực thi nhanh hơn nữa về đấu thầu thuốc, nhập khẩu thuốc, giá thuốc, đây chính là một trong những “mấu chốt” giải quyết đầu ra cho ngành dược hiện nay.