IC-dac-thu-nganh-min.pngTổng quan ngành 

Nước ta có nguồn nguyên liệu dồi dào như cát trắng thạch anh ở hầu hết các bãi biển, có nguồn đá vôi, đôlômit, pecmatit dồi dào, để sản xuất kính. So với các nước khác, nước ta thuộc diện đầu tư muộn về công nghệ sản xuất kinh, nhưng đã nhanh chóng tiếp cận được với công nghệ tiên tiến của thế giới trong sản xuất kính phẳng như công nghệ kính nổi (Float) tiên tiến nhất hiện nay, trong công nghệ gia công kính tôi nhiệt an toàn, kính dán an toàn nhiều lớp, kính màu, kính gương, …. Song song với việc đầu tư công nghệ tiên tiến, năng lực vận hành sản xuất, làm chủ công nghệ của đội ngũ cán bộ, công nhân trong sản xuất kính cũng ngày càng một nâng cao.

Bên cạnh điều kiện về nguyên liệu và đầu tư công nghệ, Việt nam là một thị trường tiêu thụ rất lớn với hơn 90 triệu dân, đang trong giai đoạn đẩy mạnh công cuộc xây dựng với tốc độ đô thị hóa nhanh, các nhà cao tầng, chung cư, cao ốc, văn phòng, khách sạn, … thị trường lớn là cơ sở để đầu tư các dây truyền sản xuất quy mô lớn, công nghệ hiện đại.

Theo Hiệp hội kính và thủy tinh Việt Nam, nhu cầu sử dụng Vật liệu xây dựng các vật liệu cao cấp đặc biệt là sản phẩm sau kính đã trở thành một vật liệu được ưa chuộng, thông dụng trong xây dựng và trong trang trí nội thất. Nhiều doanh nghiệp ra đời trong những năm gần đây gặt hái nhiều thành công và đang hướng tới thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, do sự hạn chế về nguồn vốn, về năng lực quản lý, tư duy thị trường và sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực công nghệ mới mẻ này cho nên ngành kính Việt nam, mặc dù đã có bước phát triển rất nhanh, rất mạnh nhưng cũng bộc lộ những bất cập trong lựa chọn công nghệ, lựa chọn công nghệ, lựa chọn quy mô đầu tư. Chính nguyên nhân này đã dẫn đến tình trạng đầu tư phân tán nhỏ lẻ, thiếu tập trung và sức cạnh tranh của ngành kính Việt nam chưa cao.

Việc cạnh tranh về giá so với các sản phẩm nước ngoài vô cùng khốc liệt đặc biệt là sản phẩm từ trung quốc. Các sản phẩm nước ngoài đủ các chủng loại với mức giá luôn thấp hơn kính sản xuất trong nước, do giá nguyên vật liệu trong nước cao hơn trong khu vực.

Trước thách thức của một thị trường cạnh tranh khốc liệt, nên các sản phẩm kính phải cạnh tranh bằng chất lượng cao, đa dạng sản phẩm, màu sắc…cũng như các chế độ hậu mãi tốt. Và dự án mở rộng dây chuyền, cải tạo nâng công suất – chất lượng sản phẩm kính phải được thực hiện và tìm các giải pháp nâng cao công suất máy, nâng cao năng suất lao động nhằm giảm giá thành, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm đồng thời giảm khí thải ra môi trường.

Thiếu quy trình tương tác giữa các bộ phận: Hiện tại các đơn vị vẫn làm việc theo thói quen và phụ thuộc vào trình độ của con người, kinh nghiệm đó chưa được đưa ra hệ thống tài liệu dưới dạng quy trình chuyên nghiệp hoặc còn nặng về mô tả và quy trình hành chính thiếu tính logic hệ thống.

Đội ngũ vận hành cấp trung trở xuống chưa hiểu rõ về quy trình tổng thể: Thường chỉ quan tâm và hiểu về quy trình của bộ phận và những việc mình đang làm trên quy trình đó, dẫn đến dữ liệu thường bị lặp lại nhiều nhưng lại thiếu tính liên kết giữa các phòng ban.

Thiếu hệ thống cơ sở dữ liệu chung: Dữ liệu các bộ phận đang chưa có sự đồng bộ, thiếu tính liên kết và khả năng tự động hóa chưa cao.

Hệ thống tác nghiệp điều hành chưa tốt: Công tác lập kế hoạch, giao việc và giám sát tình trạng công việc giữa các bộ phận, cá nhân còn khá thụ động và phụ thuộc vào con người rất nhiều.

Quản trị tri thức doanh nghiệp:  Kinh tế tri thức đã chuyển biến cạnh tranh giữa các doanh nghiệp từ cạnh tranh về chất lượng sản phẩm và giá cả sang cạnh tranh về nhân lực, bởi lẽ tri thức của doanh nghiệp nằm trong con người. Nhưng các doanh nghiệp hiện nay gặp rất nhiều rủi ro về nhân sự, mất đi rất nhiều tri thức và kinh nghiệm do bị chảy máu chất xám.

Việc áp dụng công nghệ nhằm tăng năng suất lao động chưa cao: App đọc mã vạch, công nghệ AI trong công tác nhận diện sản phẩm lỗi, nhận diện khuôn mặt trong chấm công, theo dõi hành vi nhân sự,…

Khả năng đáp ứng và xử lý thông tin còn chậm và thiếu chính xác dẫn tới gặp rất nhiều khó khăn trong việc ra quyết định trong quản lý, điều hành.

Khách hàng tiêu biểu