Sau ChatGPT sẽ là gì

08.05.2023

ChatGPT mới chỉ là giai đoạn “sơ sinh” của AI. Tham vọng của các startup là trí tuệ nhân tạo thay thế tư duy con người và hoàn thành mọi nhiệm vụ mà không cần con người can thiệp.

 
Các AI tự động như Auto-GPT khác với ChatGPT ở điểm không cần can thiệp từ con người ở mỗi phản hồi. Ảnh: Bloomberg.
 

AI tạo sinh là một chủ đề được quan tâm trong giới công nghệ gần đây. Trong đó, ChatGPT là một thành công bất ngờ đến từ một startup trí tuệ nhân tạo nhỏ như OpenAI. Về cơ bản, cách sử dụng công cụ ChatGPT rất đơn giản. Người dùng chỉ cần nhập câu hỏi bất kỳ, chatbot AI sẽ nhanh chóng trả về câu trả lời hữu ích và nghe như người thật.

Đương nhiên, ChatGPT vẫn tồn tại một số khuyết điểm nhất định như bộ dữ liệu từ năm 2021 đã lạc hậu, chưa cập nhật đến thời điểm hiện tại, nguồn thông tin thiếu tính xác thực, không có chức năng ghi nhớ những cuộc hội thoại trước…

Tương lai của AI là biết tư duy như người thật

Do đó, các chuyên gia AI đang kỳ vọng vào giai đoạn phát triển mới của chatbot AI, chuyển mình trở thành một “thực thể AI” (AI agent), một phần mềm có khả năng nhận biết môi trường quanh nó thông qua các cảm biến thay thế mắt, tai người sau đó tác động ngược lại môi trường thông qua các bộ phận phản ứng tương tự tay, chân…

“Thực thể AI” sẽ được liên kết với các mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Model – LLM) như hệ thống đằng sau ChatGPT để thực hiện một nhiệm vụ nhất định do con người đặt ra. Phần mềm này sau đó sẽ thực hiện hàng loạt tác vụ khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ đó.

 
ChatGPT vẫn còn nhiều hạn chế. Ảnh: Bloomberg.

Trong tương lai, các AI agent này sẽ tự động vận hành trên toàn bộ môi trường Internet, đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau. Những chuyên gia tỏ ra hào hứng với ý tưởng này đều cho rằng chúng chính là thành tựu gần nhất đạt đến trí tuệ nhân tạo tổng hợp (Artificial General Intelligence – AGI).

Đây là hệ thống máy tính có khả năng hiểu và học hỏi mọi tư duy của con người. Do đó, AGI có thể hoàn thành hầu hết nhiệm vụ trí tuệ mà con người có thể làm, thậm chí là tốt hơn. Điểm tân tiến của AGI là tất cả nhiệm vụ đều được thực hiện hoàn toàn tự động, không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người.

 
Sau ChatGPT sẽ là thời đại của AI tự động hóa. Ảnh: TechSmart.

 

 

Trong đó, một AI agent nổi bật là Auto-GPT. Đây là một dự án mã nguồn mở do nhà phát hành game Bruce Richards thành lập và được ca ngợi là bước đột phá mới nhất làm thay đổi lĩnh vực AI.

Là mô hình AI tự động hóa, Auto-GPT sử dụng GPT-3.5 hoặc GPT-4 để hoàn thành các tác vụ một cách độc lập. Công nghệ này có thể tự trả lời, thực hiện tác vụ tự động để hoàn thành một mục tiêu do người dùng đưa ra. Auto-GPT khác với ChatGPT ở điểm không cần can thiệp từ con người ở mỗi phản hồi.

AI hiện tại chỉ như đồ chơi trẻ con

Gần đây, nhiều người dùng cũng yêu thích việc chia sẻ những phản hồi do Auto-GPT hay các mô hình AI đưa ra. Một người dùng Twitter từng chụp màn hình kết quả khi yêu cầu AI thực hiện một bài nghiên cứu thị trường và tóm tắt những sản phẩm tai nghe tốt nhất đang bày bán.

Người dùng Sully còn tưởng tượng một công ty bán giày giả và đòi AI nghiên cứu thị trường cho sản phẩm này. Trí tuệ nhân tạo nhanh chóng liệt kê 5 đối thủ đáng gờm và phân tích ưu điểm, nhược điểm của họ. Mới đây, CEO của công ty cung cấp plugin trợ lý ảo HyperWrite còn đăng bản demo AI Personal Assistant của họ biết đặt hàng pizza online của Domino’s Pizza.

 
Người dùng Sully thử yêu cầu AI phân tích thị trường bán giày. Ảnh: Sully.
 

Nhưng không giống với ChatGPT, Auto-GPT không dành cho số đông người dùng. Mô hình trí tuệ nhân tạo tổng hợp đòi hỏi kỹ năng lập trình để thiết lập cài đặt cơ bản, truy cập vào giao diện lập trình ứng dụng (API) của OpenAI.

Một hội nhóm trên Discord có tên HustleGPT được thành lập với sự tham gia của các nhà sáng lập startup bắt đầu sử dụng AI từ sớm. Họ dùng nó cho mọi tác vụ từ thiết kế logo đến lập web, chạy marketing, Dave Craige, người thành lập nhóm, chia sẻ.

Tuy nhiên, Bloomberg cho rằng người dùng cũng cần cẩn trọng khi sử dụng những công cụ này. Trang tin đã thử AgentGPT lập kế hoạch đầu tư vào Total Stock Market Index Fund để biến 100 USD thành 1 triệu USD trong 10 năm. Kết quả nhận được là một kế hoạch vẫn còn nhiều lỗ hổng.

Đơn cử như AgentGPT cho rằng nếu đầu tư 500 USD/tháng với lãi hàng năm 7%, người dùng có thể nhận về chính xác 1.031.906 USD sau 10 năm. Tuy nhiên, trang tính toán trực tuyến calculator.net tính ra người này sẽ nhận về khoảng 86.000 USD trong trường hợp xấu nhất.

Theo Matt Schlicht, CEO startup Octane AI, những phần mềm như Auto-GPT, BabyAGI chỉ mới ở giai đoạn khởi phát. “Vì vậy, nếu bạn xem chúng là một sản phẩm đơn lẻ, chúng chẳng khác gì đồ chơi trẻ con”, vị CEO nói.

Để những công cụ AI tân tiến hơn, chuyên gia AI Henry Shevlin tại Đại học Cambridge cho rằng chúng cần được thử nghiệm trong các tình huống thực tế, đồng thời nhanh chóng có bộ luật quy định về việc sử dụng AI.

Theo Zingnew

Tin trước: Mã độc liên quan tới ChatGPT nở rộ trên Facebook

Tin tiếp: Người dùng Facebook, YouTube, TikTok có thể sẽ phải định danh tài khoản mạng xã hội