Người dùng Facebook, YouTube, TikTok có thể sẽ phải định danh tài khoản mạng xã hội

09.05.2023

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – Nguyễn Thanh Lâm chỉ rõ nghị định thay thế các nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng sẽ được ban hành trong cuối năm 2023.

Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về việc chấp hành pháp luật về phòng, chống mua bán người, xác thực các tài khoản trên mạng xã hội để hạn chế lừa đảo trên mạng.

Liên quan đến việc xác thực các tài khoản trên mạng để hạn chế lừa đảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an đã có cơ chế phối hợp cụ thể.

 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm (Ảnh: Phạm Thắng)

Khi cơ quan điều tra ở địa phương làm văn bản gửi bộ đề nghị xác thực các tài khoản trên mạng có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ có cơ chế phối hợp với Cục An toàn thông tin, Trung tâm Internet Việt Nam, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử xác thực xem chủ tài khoản đó là ai.

Trong đó có trường hợp xác định được, có trường hợp còn gặp khó khăn do một số đối tượng phạm tội sử dụng tin nhắn bằng ứng dụng OTT xuyên biên giới.

 

Theo ông Lâm, sắp tới đây việc này sẽ được giải quyết bằng khuôn khổ pháp lý cụ thể, khi Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với dự án Luật Viễn thông sửa đổi. Trong dự luật này, quy định sẽ quản lý các ứng dụng OTT nước ngoài như là các nền tảng trong nước.

Sẽ yêu cầu tất cả chủ tài khoản mạng xã hội là cá nhân hay tổ chức phải thực hiện việc định danh. Việc này áp dụng cho cả mạng xã hội nước ngoài như Facebook, YouTube, TikTok… (Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images)

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ rõ nghị định thay thế các nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng sẽ được ban hành trong cuối năm 2023 với thay đổi rất quan trọng.

Trong đó, yêu cầu tất cả chủ tài khoản mạng xã hội là cá nhân hay tổ chức phải thực hiện việc định danh. Việc này áp dụng cho cả mạng xã hội nước ngoài như Facebook, YouTube, TikTok…

“Với các tài khoản mạng xã hội không định danh sẽ bị đấu tranh, ngăn chặn, xử lý với các mức độ khác nhau”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – Nguyễn Thanh Lâm cho biết.

Theo Genk

Tin trước: Sau ChatGPT sẽ là gì

Tin tiếp: Quy trình lựa chọn phần mềm kế toán cho doanh nghiệp