11 bài học từ các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công tại Việt Nam

19.05.2023

Ứng dụng ERP mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp từ điều hành đến báo cáo kết quả kinh doanh, tiếp cận được nhiều khách hàng,.. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng hiệu quả cạnh tranh cho doanh nghiệp. Sau đây, hãy cùng Viindoo điểm qua các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công tại Việt Nam nhé!

1. Vinamilk

Trước khi sử dụng ERP

Trước khi sử dụng phần mềm ERP để thành công như hiện nay, Vinamilk từng rất khó khăn khi sử dụng Excel để thực hiện các hoạt động quản lý sản xuất, quản lý chiến lược kinh doanh hay quản lý mua bán hàng hóa.

Việc sử dụng phần mềm Excel khiến cho một doanh nghiệp tầm cỡ như Vinamilk khó khăn trong việc kiểm soát đầu vào và đầu ra hàng hóa. Quy trình quản lý vì đó mà trở nên thiếu sự đồng bộ giữa các khâu, dữ liệu khó chia sẻ và truyền tải.

Những đột phá phần mềm ERP mang lại cho Vinamilk

Vinamilk bắt đầu ứng dụng ERP trong doanh nghiệp vào năm 2007. Chỉ sau 2 năm thử nghiệm, Vinamilk đã thu được những lợi ích khả quan với quá trình quản lý kinh doanh. Nhờ ERP, nền tảng thông tin của Vinamilk trở nên thống nhất và đồng bộ trong tất cả bộ phận, hỗ trợ truyền đạt và lưu trữ thông tin xuyên suốt, việc vận hành kinh doanh cũng hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, nhờ ứng dụng ERP tại Vinamilk, toàn bộ trụ sở chính, các kho hàng, nhà máy đến hệ thống bán hàng trên toàn quốc đều được liên kết rõ ràng. Từ đó, Vinamilk có thể quản lý và nắm bắt cơ sở dữ liệu dễ dàng hơn. 

Từ khi sử dụng và khai thác lợi ích của ERP, Vinamilk đã từng bước ổn định và ngày càng phát triển hơn, lợi thế cạnh tranh thị trường cũng từ đó được tối ưu và nâng cao. Vinamilk còn xuất sắc lọt top các công ty có doanh thu tốt nhất ở Châu Á – Thái Bình Dương với thành tích top 200.

Vinamilk là một trong các công ty sử dụng phần mềm ERP thành công

2. Petrolimex

Trước khi sử dụng ERP

Petrolimex là một trong những tập đoàn xăng dầu lớn nhất Việt Nam. Trước khi đạt được thành công như hiện tại, Petrolimex từng rất khó khăn trong việc quản trị hoạt động kinh doanh của Tập đoàn. 

Thị trường xăng dầu biến động phức tạp và không ngừng qua mỗi ngày nên các phần mềm truyền thống Petrolimex sử dụng bị lỗi thời nhanh chóng. Bên cạnh đó, Nhà nước yêu cầu khắt khe hơn về việc báo cáo thông tin minh bạch và đầy đủ. Đây là vấn đề mà các phần mềm truyền thống không đáp ứng được, khiến dữ liệu của Petrolimex bị phân tán và rời rạc.

Phần mềm ERP mang lại nhiều hiệu quả cho Petrolimex

Những đột phá phần mềm ERP mang lại cho Petrolimex

ERP chính là giải pháp “đổi mới” và “phát triển” cho Petrolimex lúc bấy giờ. Nhờ ứng dụng ERP tại Petrolimex, các nhu cầu chủ động khai thác, phân tích thông tin từ hệ thống dữ liệu tập trung tại công ty mẹ được bảo đảm đầy đủ, chính xác và kịp thời

Với sự hiện đại và tối ưu, ERP giúp Petrolimex kiểm soát dữ liệu hàng hóa và kế toán một cách sát sao. Từ đó, ERP chủ động phát hiện lỗi để khắc phục và bảo đảm tuân thủ quy trình của các cá nhân tham gia hệ thống.

Bên cạnh đó, khi sử dụng ERP các số liệu như doanh thu, tồn kho, giá vốn,… đều đảm bảo chính xác mà vẫn được bảo mật tuyệt tối, đảm bảo tính tin cậy cao phục vụ cho việc điều hành doanh nghiệp, báo cáo hay thực hiện các công việc và mục tiêu khác. ERP còn giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn với sự cập nhật thông tin nhanh chóng và toàn diện.

3. Vingroup

Trước khi sử dụng ERP

Trước khi tìm hiểu và sử dụng ERP, tập đoàn lớn như Vingroup cũng sử dụng các phần mềm truyền thống để quản lý hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, việc quản lý bằng những phần mềm đó dần trở nên lỗi thời, không còn đáp ứng được các nhu cầu quản trị cao hơn nữa.

Vingroup là tập đoàn lớn ứng dụng thành công ERP tại Việt Nam

Những đột phá phần mềm ERP mang lại cho Vingroup

Là một trong các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công tại Việt Nam, Vingroup đã từng bước thay đổi và tăng trưởng vượt bậc hơn. Bằng cách lựa chọn triển khai ứng dụng giải pháp ERP tại 10 đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực như: Bất động sản, trung tâm thương mại và xây dựng,…Vingroup đã từng bước nắm được quyền kiểm soát quá trình triển khai cụ thể hơn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng ERP cũng giúp tập đoàn theo dõi ngân sách, chi phí, lợi nhuận theo từng công việc một các hiệu quả. ERP còn giúp Vingroup thống kê các số liệu đầy đủ và hạch toán theo định kỳ minh bạch, cụ thể, rõ ràng, giúp các dữ liệu của tập đoàn được chính xác hơn.

4. Trung Nguyên Legend

Trước khi sử dụng ERP

Trung Nguyên Legend có nhiều công ty thành viên, các mảng kinh doanh cũng sử dụng các nền tảng quản lý khác nhau nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn, rời rạc. Sau đó, Trung Nguyên đã tiếp cận và tiến hành triển khai ERP từ năm 2003 đến năm 2006 nhưng liên tiếp thất bại. Trung Nguyên Legend quyết định tiếp tục triển khai lần 3 phần mềm ERP.

Những đột phá phần mềm ERP mang lại cho Trung Nguyên Legend

Sau mọi cố gắng, kết quả triển khai thành công và đáp ứng được các yêu cầu của Ban lãnh đạo tập đoàn. Nhờ ERP, Trung Nguyên Legend bắt đầu kiểm soát thất thoát tốt để tăng doanh thu, tăng lợi nhuận và đem lại sự thành công như hiện nay. 

Bên cạnh đó, Trung Nguyên Legend bán hàng trên 80 quốc gia. Các đối tác này lựa chọn Trung Nguyên dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có sự minh bạch thông tin do hệ thống ERP mang lại.

Trung Nguyên Legend đã phát triển hơn khi ứng dụng thành công ERP

5. VietinBank

Trước khi sử dụng ERP

VietinBank cũng là thương hiệu gặp nhiều khó khăn khi quản lý hệ thống dữ liệu với các phần mềm quản lý truyền thống. Ví dụ, với nghiệp vụ kế toán tài chính, các thông tin dữ liệu rất nhiều và phức tạp. Việc sử dụng các phần mềm cũ làm nguy cơ dữ liệu bị lặp cao hơn.

Bên cạnh đó, các phần mềm quản lý cũng không đáp ứng hết được nhu cầu quản lý nguồn nhân lực trong trường hợp số lượng nhân viên quá lớn. Từ đó, hiệu suất làm việc không đạt hiệu quả, nhân sự còn tốn nhiều thời gian để phân tích, tập hợp báo cáo.

ERP giúp VietinBank ngày càng phát triển và chuyên nghiệp hơn

Những đột phá phần mềm ERP mang lại cho VietinBank

Nhờ có ERP, VietinBank quản lý tài chính nội bộ, quản lý nguồn nhân lực, bảng lương, xây dựng và quản lý ngân sách, truy xuất báo cáo, hạn chế lặp dữ liệu… hiệu quả hơn. VietinBank đã sử dụng ERP để thực hiện công tác quản lý kế toán nội bộ, từ đó quy trình nghiệp vụ được cụ thể hóa, giúp việc kiểm soát trở nên dễ dàng hơn.

6. Giấy Sài Gòn

Trước khi sử dụng ERP

Giấy Sài Gòn nhận thấy việc quản lý số liệu bằng hệ thống công nghệ thông tin cũ là không còn hiệu quả theo sự phát triển hằng ngày của công nghệ. Các phần mềm truyền thống quản lý thông tin còn còn đồng nhất giữa các bộ phận, làm cho việc kiểm soát của doanh nghiệp trở nên rất khó khăn.

Ngoài ra, việc kiểm soát khó khăn còn làm trì hoãn quá trình đầu tư và mở rộng hệ thống sản xuất cho doanh nghiệp. Thách thức đặt ra cho Giấy Sài Gòn lúc này là rất lớn và áp lực cả khâu sản xuất và khâu nhân sự.

Giấy Sài Gòn cũng là doanh nghiệp ứng dụng thành công ERP tại Việt Nam

Những đột phá phần mềm ERP mang lại cho Giấy Sài Gòn

Giấy Sài Gòn cũng là một trong các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công tại Việt Nam. Từ khi có ERP, dữ liệu của Giấy Sài Gòn đã được cập nhật đảm bảo tính đồng bộ và xuyên suốt giữa toàn bộ hệ thống. 

Việc kiểm soát tốt dữ liệu thông tin giúp Ban lãnh đạo công ty đưa ra các quyết định một cách nhanh chóng và chính xác. Từ đó, hiệu quả trong việc quản lý được nâng cao, việc kiểm soát các hoạt động chung của công ty cũng ngày được cải thiện và phát triển.

7. Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 3 EVNPECC3

Trước khi sử dụng ERP

EVNPECC3 là đơn vị lớn mạnh với hơn 468 nhân sự và có hơn 42 năm kinh nghiệm trong ngành năng lượng tái tạo, nhiệt điện, thủy điện,… Với bề dày kinh nghiệm và đội ngũ nhân sự chất lượng, EVNPECC3 đã thực hiện hơn 5.000 dự án trên cả nước.

Tuy nhiên, khi bước vào thời đại chuyển đổi số, EVNPECC3 gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý lượng lớn thông tin, hồ sơ về khách hàng và nhân sự trong công ty. Các công việc như mua bán, kế toán, tài chính, quản lý doanh thu và công nợ cũng hoạt động không hiệu quả vì chưa có hệ thống quản lý phù hợp.

Nhận thức được điều đó, EVNPECC3 đã quyết định ứng dụng hệ thống ERP của Viindoo vào quản lý sản xuất để giải quyết các khó khăn trên và tạo ra những đột phá phát triển mới.

Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 3 EVNPECC3 cũng là doanh nghiệp ứng dụng thành công ERP tại Việt Nam

Sau khi sử dụng ERP

Sau khoản thời gian nỗ lực và hợp tác giữa EVNPECC3 và Viindoo, hai bên đã triển khai thành công ERP và nhận được những thành quả tốt đẹp. Hệ thống ERP giúp EVNPECC3 quản lý hiệu quả lượng lớn thông tin cho gần 500 nhân viên và hàng trăm nghìn đối tác, khách hàng. Các hoạt động mua, bán, quản lý kho, kế toán, tài chính cũng được liên kết hiệu quả với nhau.

Hơn cả, nhờ phần mềm ERP của Viindoo, thông tin, quy trình được đồng nhất, xuyên suốt, từ đó cải thiện cộng tác giữa các bộ phận, phòng ban. Nhờ đó, các cấp quản lý, lãnh đạo có hệ thống điều hành, kiểm soát toàn công ty mọi lúc mọi nơi, theo thời gian thực.

8. Thép Việt

Trước khi sử dụng ERP

Trước khi sử dụng ERP, Thép Việt tuy là doanh nghiệp lớn nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn trong khâu quản lý dữ liệu và kiểm soát thông tin. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn và thách thức cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Những đột phá phần mềm ERP mang lại cho Thép Việt

Các phân hệ trong ERP giúp Thép Việt đảm bảo 3 mục tiêu chính trong việc xây dựng các chiến lược để cạnh tranh và phát triển là: Quản lý, sản xuất và nhân sự. ERP giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt hệ thống tài chính, kế toán quản trị, sản xuất, bán hàng, phân phối, mua hàng, tồn kho, hệ thống báo cáo lãnh đạo, bảo trì thiết bị, báo cáo hợp nhất,…

Từ khi sử dụng ERP, Thép Việt tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong quá trình sản xuất và phát triển. ERP còn mang đến sự minh bạch và chính xác trong từng thông tin, nâng cao hiệu quả quản lý doanh nghiệp. Từ đó, việc quản lý của Thép Việt trở nên dễ dàng và chặt chẽ hơn. 

Ngoài ra, ERP còn giúp tập đoàn xây dựng một hệ thống KPIs chất lượng, hỗ trợ các hoạt động phân tích và đánh giá hiệu quả kinh doanh. Ban lãnh đạo tập đoàn từ đó cũng dễ dàng quản trị toàn bộ hệ thống, vô cùng hiệu quả và tiện lợi.

ERP giúp Thép Việt cạnh tranh hiệu quả trong thị trường

9. Công ty TNHH Phát Triển Công Nghiệp Ô Tô Việt Nam (Nissan Việt Nam)

Trước khi triển khai ERP

Công ty Nissan Việt Nam có nhiều năm kinh nghiệm, hoạt động trong các lĩnh vực như: Cung cấp xe ô tô và phụ tùng ô tô Nissan; dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng,… 

Trước khi triển khai ERP, Nissan Việt Nam gặp khó khăn trong việc quản lý hệ thống nhà phân phối, đại lý rộng khắp trên Việt Nam. Vì số lượng đối tác, nhà cung cấp quá lớn, các thông tin, dữ liệu hay các hoạt động mua bán, liên hệ giữa nhà phân phối và đại lý của Nissan Việt Nam không được đồng nhất, xuyên suốt và thiếu chính xác.

Sau khi triển khai ERP

Nissan Việt Nam tiến hành ký kết hợp đồng và triển khai hệ thống ERP cùng Viindoo. Sau một thời gian ứng dụng, công ty đã có những thay đổi tích cực trong việc quản lý và vận hành các hoạt động kinh doanh, chuẩn hóa được hệ thống bán hàng cho hệ thống Nhà phân phối (NPP) và Đại lý.

Nhờ đó, Nissan Việt Nam đã thành công trong việc quản lý hiệu quả toàn bộ hoạt động mua bán, hóa đơn, thanh toán của mạng lưới nhà phân phối & đại lý rộng lớn. Thông tin về các hoạt động mua bán, hóa đơn, thanh toán của mạng lưới nhà phân phối & đại lý cũng được cập nhật chính xác, liên tục, tạo điều kiện cho việc quản lý và ra quyết định của cấp cao.

Công ty TNHH Phát Triển Công Nghiệp Ô Tô Việt Nam (Nissan Việt Nam) cũng là doanh nghiệp ứng dụng thành công ERP tại Việt Nam

10. Công ty TNHH Kiểm toán BDO Vietnam

Trước khi triển khai ERP

BDO Việt Nam là thành viên của BDO Quốc tế – mạng lưới cung cấp dịch vụ kiểm toán, tư vấn, thuế lớn thứ năm trên thế giới. Với hơn 700 nhân viên nghiệp vụ tại Việt Nam và hàng ngàn khách hàng đối tác, quy trình quản lý vận hành của BDO gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý Dự án – Quản lý và điều hành lượng lớn công việc hiệu quả. 

Khó khăn khác bao gồm các dự án chưa được quản lý theo quy chuẩn ngành kiểm toán. Thêm vào đó, đặc thù ngành kế toán, kiểm toán thường có nhiều dự án chồng chéo nhau với nhiều nhân sự tham gia, tính chi phí dựa trên thời gian tư vấn cụ thể. Điều này khiến BDO Việt Nam gặp khó khăn trong việc theo dõi tiến độ, tính doanh thu, chi phí, lợi nhuận cho từng hạng mục công việc.  

Sau khi triển khai ERP

BDO Việt Nam hợp tác triển khai và ứng dụng ERP cùng Viindoo, nhờ đó, các khó khăn trên được giải quyết và gặt hái nhiều thành công. Trước hết, hệ thống ERP của Viindoo đã giúp BDO Việt Nam thành công trong việc quản lý Dự án – Quản lý và điều hành công việc theo quy chuẩn ngành kiểm toán.

Phần mềm cũng giúp BDO Việt Nam giải quyết được bài toán về theo dõi tiến độ, tính doanh thu, chi phí, lợi nhuận cho từng hạng mục công việc, quản lý, tính toán chính xác năng suất, hiệu quả công việc, dự án. Cùng với đó, hệ thống ERP cũng được tích hợp các phần mềm quản lý theo tiêu chuẩn kiểm toán quốc tế.

Công ty TNHH kiểm toán BDO Vietnam cũng là doanh nghiệp ứng dụng thành công ERP tại Việt Nam

11. Novaland

Trước khi sử dụng ERP

Trước khi biết đến ERP, một doanh nghiệp lớn như Novaland cũng đã từng sử dụng các phần mềm truyền thống để quản lý dữ liệu nhưng không hiệu quả. Các thông tin của doanh nghiệp rời rạc và thường xuyên bị sai lệch, gây khó khăn và vướng mắc khi các phòng ban làm việc với nhau.

Những đột phá phần mềm ERP mang lại cho Novaland

Từ khi triển khai và sử dụng ERP, Novaland đã có thể tự động hóa quy trình nghiệp vụ của mình. Với khả năng tích hợp thông tin, ERP giúp Novaland kiểm soát quá trình hoạt động của cả tập đoàn, bao gồm các thông tin từ nhiều phòng ban khác nhau. 

ERP là một bước tiến quan trọng giúp việc kiểm soát của Novaland ngày càng trở nên chặt chẽ và khoa học. Từ đó, ban lãnh đạo cũng có thể kịp thời nhìn nhận và giải quyết các vấn đề bất ổn, giúp Novaland ngày càng phát triển hơn.

Novaland cũng là doanh nghiệp ứng dụng thành công ERP tại Việt Nam

ERP là phần mềm hỗ trợ các doanh nghiệp quản trị kinh doanh vô cùng hiệu quả ngày nay. Trên đây là các doanh nghiệp ứng dụng ERP thành công tại Việt Nam thì thu hoạch được rất nhiều hiệu quả. Nếu bạn còn đang thắc mắc thì hãy liên hệ ngay Viindoo để được giải đáp cụ thể hơn nhé!

Tin trước: Những ngành nào được hưởng lợi từ hệ thống ERP?

Tin tiếp: Vai trò khác nhau giữa phần mềm kế toán và giải pháp ERP