IC-dac-thu-nganh-min.pngTổng quan ngành 

Bao bì hiện nay không chỉ đòi hỏi phải đẹp, mỏng, nhẹ, thân thiện với môi trường mà còn phải được thiết kế và in ấn bằng công nghệ cao, và còn là loại bao bì thông minh có thể được quét mã (vô hình) bằng điện thoại smart của người tiêu dùng. Do vậy đòi hỏi pháp áp dụng những công nghệ hiện đại và mới nhất. Chu kỳ thay đổi sẽ ngày càng nhanh. Chất lượng bao bì sẽ ngày càng tốt hơn

Tập đoàn SPG Media chuyên phân tích thị trường báo cáo:

Ngành công nghiệp bao bì toàn cầu thống kê trị giá 424 tỷ USD, trong đó:

  • Châu Âu: 127 tỷ
  • Châu Á:   114 tỷ
  • Châu Mỹ La Tinh:  30 tỷ
  • Bắc Mỹ:   118 tỷ
  • Các nước khác:     30 tỷ

Về tỷ lệ phần trăm:

  • Châu Âu là 30%,
  • Bắc Mỹ là 28%
  • Châu Á là 27%
  • Châu Mỹ La tinh là 7%
  • Các khu vực khác là 8%

Hiệp hội Bao bì Việt Nam (VINPAS) thống kê:

Lĩnh vực bao bì tăng trưởng trung bình trên 10 – 15%/năm trong nhiều năm qua và là ngành đóng vai trò quan trọng trong việc bảo quản – thúc đẩy thương mại hàng hóa. Tốc độ tăng trưởng trên được xem là khá ấn tượng với nhiều nhà đầu tư và ngành này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong thời gian tới.

Theo thống kê sơ bộ thì bao bì cho các ngành liên quan:

  • Đóng gói thực phẩm: 30% – 50%
  • Điện – điện tử: 5% – 20%
  • Hoá dược phẩm: 5% – 10%.

Trong 3 năm qua, Việt Nam có sức hút mạnh mẽ các nhà sản xuất trên thế giới đầu tư xây nhà máy vì có những lợi thế riêng về thị trường, nguồn nhân lực cạnh tranh và môi trường đầu tư được cải thiện. Trong khi đó, doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng bị áp lực cạnh tranh nên cũng phải cải tiến sản xuất hiệu quả cũng như đầu tư vào bao bì đóng gói để tăng sức cạnh tranh.

Nguyên nhân được giới phân tích nhận định là do sản xuất hàng hóa trong nước phục vụ cho thị trường tại chỗ và xuất khẩu được dự báo sẽ tiếp tục phát triển rất mạnh trong thời gian tới, dẫn đến nhu cầu bao bì sẽ rất lớn.

Tuy vậy, tương lai công nghiệp bao bì sẽ phải đối đầu với những thách thức lớn về công nghệ, đó là khuynh hướng bao bì phải mỏng, nhẹ, an toàn hơn cho môi trường, năng suất đóng gói cao, in ấn đẹp hơn. Trong khi đó thì nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất bao bì ngày càng khan hiếm, yêu cầu của khách hàng đối với nhà sản xuất bao bì ngày càng khắt khe và đòi hỏi cao hơn, đồng thời sự quản lý của chính phủ ngày càng nghiêm khắc.

Trả lời về xu hướng bao bì toàn cầu, ông Herry Debney – Chủ tỉnh hội đồng bao bì Úc có nêu: “ Cắt giảm chi phí; rút ngắn quá trình sản xuất; bao bì tiện lợi; thời gian sử dụng được kéo dài; hệ thống phân phối tiên tiến và quản lý hiệu quả kênh phân phối; bao bì như một công cụ marketing; quan tâm đến môi trường; thương mại điện tử và xu hướng toàn cầu hóa”.

Việc đặt xu hướng cắt giảm chi phí lên hàng đầu là một sự thật không thể trốn tránh đối với tất cả các doanh nghiệp bao bì. Ngày nay chúng ta muốn giữ được hoạt động sản xuất kinh doanh của mình thì phải liên tục nâng cao chất lượng hiệu quả trong sản xuất và dịch vụ, phải tìm ra các biện pháp nhằm phục vụ tốt nhất, mang lại nhiều lợi ích cao nhất cho khách hàng.

Xem xét bao bì như một công cụ tiếp thị cũng là một xu hướng quan trọng mà chúng ta cần quan tâm. Việc thay đổi thói quen tiêu dùng mua hàng từ các cửa hiệu nhỏ đến mua hàng trong các siêu thị cũng ảnh hưởng nhiều đến thiết kế bao bì. Trung bình một siêu thị có khoảng 30.000 sản phẩm được bày bán thì 2/3 quyết định mua hàng được thực hiện ngay ở quầy. Mỗi khách thông thường có ý định mua 10 sản phẩm khi vào siêu thị, nhưng sau đó thường mua đến 19 sản phẩm, trung bình mỗi người mất 9 giây để quyết định mua hàng.

Như vậy, hình dáng, vẻ bề ngoài của bao bì, thương hiệu sản phẩm đã thực sự đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng. Các nhà quản lý thương hiệu sản phẩm ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của nhãn hiệu mang tính quốc tế và nhãn hiệu mang tính quốc gia. Điều này đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất bao bì phải áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong sản xuất và phân phối sản phẩm bao bì.

Các khách hàng trông đợi và nhà sản xuất sẽ mở rộng mạng lưới cung cấp bao bì không chỉ tại chỗ mà cả trong khu vực và toàn cầu. Thị trường mở rộng, phạm vi mở rộng, sản phẩm đa dạng đòi hỏi kha năng phối hợp nhịp nhàng linh hoạt thì ở đây yếu tố con người lại càng trở nên quan trọng và quyết định. Mối quan hệ giữa các nhà sản xuất bao bì, người sử dụng bao bì và người tiêu dùng đã trở nên quan trọng hơn lúc nào hết.

Công nghệ thay đổi, khoa học phát triển đó là điều kiện quan trọng để phát triển sản xuất, tuy nhiên đối với nền công nghiệp của Việt Nam chúng ta, và ở đây là công nghiệp bao bì chỉ thực sự lớn mạnh, đồng thời có khả năng cạnh tranh cao khi có sự liên kết chặt chẽ của các nhà sản xuất trong ngành, có định hướng đúng đắn của các nhà quản lý chiến lược. Đó thật sự là trách nhiệm và thách thức đối với mọi chúng ta

Trong giai đoạn hiện nay, giai đoạn khởi đầu cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, càng cần quan tâm đến việc áp dụng kỹ thuật số, xây dựng xưởng sản xuất thông minh, đáp ứng tức thì các yêu cầu cấp bách của khách hàng, đồng thời tiết kiệm được chi phí.

Ngày nay, do đặc thù ngành hầu hết các doanh nghiệp bao bì và in ấn chưa ứng dụng giải pháp ERP vào trong quản trị doanh nghiệp. Lý do là doanh nghiệp vẫn chưa được chuẩn hóa theo quy trình, vẫn còn làm theo cảm tính nhiều hơn. Dẫn đến việc ứng dụng phần mềm gặp rất nhiều khó khăn.

Phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm của nhân công chính: Vì lí do đặc thù của ngành nên hầu hết doanh nghiệp in ấn phải dựa vào các nhân công chính là những người có kinh nghiệm lâu năm để quản trị. Dẫn đến việc khi có sự thay đổi ở một nhân sự cốt lõi của doanh nghiệp, thì sẽ làm xáo trộn hoạt động của doanh nghiệp. Do đó có thể thấy, những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này có rất nhiều trưởng bộ phận lớn tuổi.

Thiếu quy trình tương tác giữa các bộ phận: Hiện tại các đơn vị vẫn làm việc theo thói quen và phụ thuộc vào trình độ của con người, kinh nghiệm đó chưa được đưa ra hệ thống tài liệu dưới dạng quy trình chuyên nghiệp hoặc còn nặng về mô tả và quy trình hành chính thiếu tính logic hệ thống.

Đội ngũ vận hành cấp trung trở xuống chưa hiểu rõ về quy trình tổng thể: Thường chỉ quan tâm và hiểu về quy trình của bộ phận và những việc mình đang làm trên quy trình đó, dẫn đến dữ liệu thường bị lặp lại nhiều nhưng lại thiếu tính liên kết giữa các phòng ban.

+ Thiếu hệ thống cơ sở dữ liệu chung: Dữ liệu các bộ phận đang chưa có sự đồng bộ, thiếu tính liên kết và khả năng tự động hóa chưa cao.

Hệ thống tác nghiệp điều hành chưa tốt: Công tác lập kế hoạch, giao việc và giám sát tình trạng công việc giữa các bộ phận, cá nhân còn khá thụ động và phụ thuộc vào con người rất nhiều.

Giữa các Doanh nghiệp cạnh tranh về chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh về nhân lực, bởi lẽ tri thức của Doanh nghiệp nằm trong con người. Hiện nay, các Doanh nghiệp gặp rất nhiều rủi ro về nhân sự, mất đi nhiều tri thức và kinh nghiệm do bị chảy máu chất xám. Rủi ro được giảm thiểu nếu thiết lập được một hệ thống, có thể thông qua hệ thống lưu trữ các tri thức, kinh nghiệm và phương pháp của các thế hệ nhân viên. Một hệ thống ERP hiệu quả có thể làm được điều đó

Việc áp dụng công nghệ nhằm tăng năng suất lao động chưa cao: App đọc mã vạch, công nghệ AI trong công tác nhận diện sản phẩm lỗi, nhận diện khuôn mặt trong chấm công, theo dõi hành vi nhân sự,…

Khả năng đáp ứng thông tin còn chậm và thiếu chính xác:….

Khách hàng tiêu biểu